상무주 가는 길

상무주 가는 길은 한국의 전통문화이자 종교인 불교를 통해 우리의 정신적 현주소를 확인하고 재정립하고자 한 노력의 흔적이다.
한국의 불교는 선불교이다.
내가 바로 부처라는 것이 기본 생각이다. 그런데 내가 부처라는 것을 깨닫지 못하면 부처가 아니라는 것이다.

부처란 무엇인가를 묻는 것이 부처다.
우리는 이러한 질문을 끊임없이 하지만 그 질문을 하는 자를 몰라본다.
그래서 사람들은 그 답을 외부 세계에서 찾으려고 한다.
답이 자신인 줄을 모르고.

20세기 최고의 인류사적 사건은 동양의 불교가 서양으로 건너간 것이라고 영국의 역사학자이자 석한인 토인비는 말했다.
하나의 정신이 또 다른 정신과 만난 것이 20세기 최고의 사건이라고 하는 것은 그 만남이 융합이나 반목으로 새로운 장을 열기 때문인 것이다. 그것도 인간의 주체정을 결정 짖는 정신적 부분에서.

상무주 가는 길은 한국 불교의 정신세계의 탐구이기도 하지만 결국은 나의 정체성에 대한 궁구이기도 하다.
그리고 인류 모두의 의문에 답할 준비이기도 하다.


ถนนสู่ซังมูจู

ถนนสู่ซังมูจูเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลีและยังเป็นร่องรอยของความพยายามของเราในการยืนยันและสร้างสภาพปัจจุบันทางจิตวิญญาณของเราขึ้นมาใหม่ผ่านทางพุทธศาสนา พุทธศาสนาของเกาหลีคือพุทธศาสนานิกายเซน แนวคิดพื้นฐานคือฉันเป็นพระพุทธเจ้า อย่างไรก็ตามหากคุณไม่สามารถตระหนักรู้ได้ว่าพระพุทธเจ้าคืออะไร แสดงว่าคุณไม่ใช่พระพุทธเจ้า
การตั้งคำถามว่าพระพุทธเจ้าคืออะไรคือพระพุทธเจ้า เราถามคำถามแบบนี้หลายต่อหลายครั้งแต่มองข้ามคนที่ถามไป ผู้คนถึงพยายามค้นหาคำตอบจากโลกภายนอก โดยที่ไม่รู้เลยว่าคำตอบของคำถามนั้นคือตัวคุณเอง
ทอยน์บี นักประวัติศาสตร์และนักวิชาการชาวอังกฤษกล่าวว่า เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่20 คือการที่ศาสนาพุทธจากโลกตะวันออกเผยแพร่ข้ามไปยังโลกตะวันตก คำกล่าวที่ว่าการพบเจอกันของจิตวิญญาณดวงหนึ่งกับจิตวิญญาณอีกดวงหนึ่งนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่20 เนื่องมาจากการพบเจอนั้นเปิดเรื่องราวใหม่ๆผ่านการหลอมรวมเข้าด้วยกันหรือการเป็นปรปักษ์ต่อกัน และนั่นก็คือส่วนของจิตใจที่กำหนดการตัดสินเรื่องความเป็นอิสรภาพของมนุษย์
ถนนสู่ซังมูจูคือการสำรวจโลกแห่งจิตวิญญาณของพุทธศาสนาแบบเกาหลี แต่ท้ายที่สุดแล้วยังเป็นการค้นหาตัวตนของตัวเองและเป็นการเตรียมที่จะตอบคำถามของมนุษยชาติด้วยเช่นกัน